วัดพระธาตุลำปางหลวง โดย คุณ moofight ถ่ายราวๆปี 2551 ภาพจาก http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=25898

Friday, June 5, 2009

เก็บตกงานแต่งงานยุคสงครามโลก...ผลงาน อ.ศักดิ์ รัตนชัย


ขบวนแห่ที่จะเคลื่อนไปยังสวนสาธารณะห้าแยกข่วงนคร มีรถม้าลาก บนรถมีรูปขนาดใหญ่ของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายการสมรสหมู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ภาพจากคุณ psuka49

จักรยานที่จะร่วมขบวน มีการติดธงชาติญี่ปุ่นกับไทย
บรรดาแขกผู้มีเกียรติถ่ายรูปพร้อมกันหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง
ภาพจากคุณ psuka49


ตาเทียบ จันทรพันธุ์ เจ้าบ่าวในการสมรสหมู่แห่งชาติ ที่ยังมีตัวตนอยู่จริงๆ
ภาพจาก http://www.lampangstep.com/nuke/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=36

บรรยากาศในงาน

รถจำลองกองถ่ายหนัง บ้านไร่นาเรา


รถจำลองกองถ่ายหนัง บ้านไร่นาเรา

จักรยานพ่วงข้าง ส่วนหนึ่งในขบวนแห่
สักเสริญ หรือศักดิ์ รัตนชัย ผู้ริเริ่มจัดงานนี้

บรรยากาศบริเวณสวนสาธารณะห้าแยกข่วงนคร
ภาพจากคุณ psuka49

ภาพข่าวจากช่อง 5
สามารถเข้าไปดูคลิปได้ใน http://www1.tv5.co.th/newss/searchtape3.php?transid=111179


หนึ่งในขบวนแห่


ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ร่วมขบวนด้วย
เทศบาลนครลำปางจัดงานใหญ่-รำลึกถึงแห่งความหลัง

               "รำลึกเพลงแห่งความหลังสมรสหมู่ คู่เพลงสงคราม สู่สันติภาพแห่งชาติ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2"เทศบาลนครลำปาง โดยสำนักงานการศึกษาและงานการศึกษานอกระบบ ร่วมกับสมาคมดนตรีนครลำปาง จัดโครงการ "รำลึกเพลงแห่งความหลัง สมรสหมู่ คู่เพลงสงคราม สู่สันติภาพแห่งชาติ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 " โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่แสดงถึงมิตรภาพและความรัก ในสมัยนั้น

               เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2552 ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น. ณ ลานหน้าสถานีรถไฟ จังหวัดลำปาง เทศบาลนครลำปาง นำโดย ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้จัดโครงการ "รำลึกเพลงแห่งความหลังสมรสหมู่คู่เพลงสงครามสู่สันติภาพแห่งชาติ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2"ภายในงานมีการเดินขบวนรถม้าของเหล่าคู่บ่าวสาว ที่เคยแต่งงานในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และ คู่แต่งงานกิตติมศักดิ์ 
               
               โดยขบวนนั้นเริ่มจากหน้าสถานีรถไฟ จังหวัดลำปาง ไปถึงบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา พร้อมทั้งมีการแสดงต่างๆอาทิเช่น การฟ้อนรำชุดมาลัยแว่นฟ้า การแสดงแบบชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวของแต่ละชาติ การแสดงบัลเลย์ โดยโรงเรียนดนตรียามาฮ่า ลำปาง และที่สำคัญคือละครเวทีเรื่อง "บ้านไร่นาเรา" ซึ่งได้มีการบันทึกเทปวีดีโอ เพื่อนำมาใช้ในการประชาสัมพันธ์งานครั้งต่อไป ภายในงานได้รับเกียรติจาก นาย สามารถ ลอยฟ้า รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานกล่าวเปิดงาน 

               ซึ่งงานดังกล่าวได้รับความคิดมาจาก นาย สักเสริญ รัตนชัย นายกสมาคมดนตรีนครลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อเป็นกิจกรรมส่งเสริมการคสมานฉันท์ และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานของทุกศาสนา อีกทั้งเป็นกิจกรรมนำร่องเพื่อการบันทึกภาพ การประชาสัมพันธ์เพื่อผลักดันโครงการสมรสหมู่ในขบวนรถม้า ให้เป็นงานประจำปีของนครลำปาง โดยการสนับสนุนงบประมาณของเทศบาล และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการและภาคเอกชน 
               
               โดยมีรูปแบบการจัดงานดังนี้ การจัดขบวนรถดนตรีนานาชาติ ขบวนรถม้า คู่สมรสประวัติศาสตร์ คู่สมรสกิตติมศักดิ์ คู่สมรสใหม่ คู่รักที่กำลังจะแต่งงาน ขบวนคณะกงสุลต่างประเทศ สโมสรโรตารี่ ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสันติภาพ การจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์สมรสหมู่ของชาวนครลำปางในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 การจัดซุ้มเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีแต่งงานนานาชาติ และการจำลองพิธีแต่งงานแยกตามศาสนาและวัฒนธรรม ประกอบด้วย ซุ้มไทยพุทธ - คริสต์ - จีน - มุสลิม - อินดู และซุ้มออกร้านที่เกี่ยวข้องกับการแต่งงานโดยการจัดทำโครงการดังกล่าว ทางเทศบาลนครลำปางหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดันให้เกิดงานท่องเที่ยวประจำปีของจังหวัดลำปาง ซึ่งจะนำรายได้เข้ามายังจังหวัดลำปางในอนาคตขึ้นอีกงานหนึ่ง

เมศวร รัตนชัย

.........................
.......................
ผู้สื่อข่าว
on Lampang :
เปิดโลกลำปาง

ศุกร์ 5
มิถุนา 52
เพิ่มเติม
เสาร์ 6
มิถุนา 52

1 comment:

Anonymous said...

у нас на этом ресурсе вы сумеете скачать http://firefoxik.ru/, http://firefoxik.ru/skachat-firefox.html