วัดพระธาตุลำปางหลวง โดย คุณ moofight ถ่ายราวๆปี 2551 ภาพจาก http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=25898

Sunday, June 22, 2008

free copy ลำปาง บ่งบอกความมีอะไรในสังคม


พริบตา ฉบับที่ 1 พฤษภาคม-มิถุนายน 2551 : ศักดิ์สิทธิ์ คำหลวง, บรรณาธิการบริหาร


ซะป๊ะแม็กกาซีน ปีที่1 ฉบับที่ 7 พฤษภาคม 2551 : ศรัณย์ ปันทะโชติ, บรรณาธิการบริหาร


STEP magazine Vol.1 Issue 4 June 2008 : พงศ์นรินทร์ สุวรรณวัฒน์, บรรณาธิการบริหาร

การบริโภคสื่อที่หลากหลายของคนลำปาง เป็นที่ตั้งข้อสังเกตมานาน หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในลำปางมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 5 ตอนนี้อีกกระแสหนึ่งที่กำลังตามมาก็คือ นิตยสารแจกฟรี

ก่อนหน้านี้มิใช่ว่าจะไม่มีเอาเสียเลย แต่ที่มีทิศทางทางการตลาด และกลุ่มเป้าหมายชัดเจนพึ่งมาแจ่มชัดในช่วงนี้สอดคล้องกับการขยายตัวการบริโภคสินค้าและการใช้บริการที่หลากหลายมากขึ้น

เท่าที่สังเกตเห็น ตอนนี้มีอยู่ 3 นิตยสารที่แจกกระจายไปทั่วเมืองลำปางได้แก่ ซะป๊ะแม็กกาซีน, STEP และ พริบตา

แต่ละเล่มก็มีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันไป
-ซะป๊ะฯ ก็รวมสรรพะ เปรียบเสมือนแกงโฮะที่ใส่ทุกอย่างที่จะทำได้ลงไป คล้ายกับเป็น สมุดหน้าเหลืองที่มีภาพประกอบ ด้วยความอัดแน่นของโฆษณาทำให้นิตยสารเล่มนี้เป็นสี่สีทั้งเล่ม ขนาดใหญ่เกือบ กระดาษเอสามได้ ฐานของลูกค้ามีกว้างมาก ล่าสุดก็ออกหนังสือพิมพ์ในเครือชื่อว่า เขลางค์โพสต์ มีสาระหลากหลาย ถือเป็นผู้อาวุโสที่สุดในสิ่งพิมพ์ทั้งสามเล่ม อย่างน้อยก็ผลิตผลงานออกมาได้ข้ามปีแล้ว

-STEP
นิตยสารที่มีบุคลิกของคนรุ่นใหม่ แต่ก็ยังมีสาระความรู้เบาๆ น่าจะเจาะตลาดวัยรุ่นและวัยเริ่มต้นทำงานได้ไม่ยาก หากเปรียบกันกับนิตยสารระดับชาติ ก็คงอยู่ในอารมณ์ของ A DAY หรือ ไปในแนวของ Compass หรือ HIP นิตยสาร free copy ที่เชียงใหม่ ขนาดกระดาษอยู่ที่ เอสี่ มีต้นทุนที่สำคัญคือ โรงพิมพ์ลำปางบรรณากิจพริ้นติ้ง เป็นแบ็คอัพ ขณะที่เนื้อโฆษณาภายในก็เริ่มสอดไส้ส่วนลดร้านอาหารต่างๆ เพื่อจูงใจลูกค้า ได้อย่างไม่ขาดไม่เกิน

-พริบตา
เป็นนิตยสารที่บางเฉียบที่สุดหากเทียบกัน แต่ในทางตรงกันข้าม เนื้อหาค่อนข้างหนักแน่น เน้นไปทาง design และ Brand Marketing ความเคร่งขรึม ครุ่นคิดของบรรณาธิการ ทำให้เรานึกถึงตำนานหนังสืออย่าง OPEN ที่ปิดตัวการเป็นนิตยสารไปแล้ว แต่ก็เดินหน้าไปด้วยความเป็นสำนักพิมพ์ ตีพิมพ์ผลงานที่เข้มมาอย่างสม่ำเสมอ พริบตามีขนาดมาตรฐานเอสี่เช่นเดียวกัน แต่จะสังเกตว่ามีชื่อ GRAM อยู่ด้วยเนื่องจากว่า บรรณาธิการคนเดียวกัน ต้องการใช้เลขมาตรฐาน ISSN เดิมจึงใช้หัวหนังสือเดิมควบคู่ไปด้วยกัน และที่แตกต่างคือ เป็นนิตยสารรายสองเดือน ขณะที่ทั้งสองเล่มบนออกรายเดือน

ความคึกคักและเติบโตของนิตยสารเหล่านี้ก็เป็นหมุดหมายที่ทำให้เราเห็นว่าลำปางเติบโตขึ้น และมีการผลิต และการบุกเบิกธุรกิจที่หลากหลายและกว้างขวางขึ้น

นับเป็นนิมิตหมายอันดีมิใช่หรือ...
.......
ผู้สื่อข่าว
on Lampang :
เปิดโลกลำปาง


อาทิตย์ 22
มิถุนา 51

1 comment:

visualdesign said...

สวัสดีชาวลำปางทุกท่านนะคะ

ดิฉันเป็นลูกหลานชาวลำปางคะ

ดีใจมากที่ลำปางกำลังจะมี Free copy

นั้นสามารถบ่งบอกอะไรได้หลากหลายอย่างในความเป็นลำปางได้เป็นอย่างดี

สังคมลำปางบ้านเรากำลังเจริญขึ้นไปพร้อมๆกับกาลเวลาที่เปลี่ยนไป

Free copy ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้อาจทำให้ใครหลายคนเข้าใจ เข้าถึง และอยากรู้จักลำปางมากขึ้นด้วยนะคะ
จริงๆแล้วดิฉันคิดว่าคนลำปางมีความต้องการเห็นลำปางบ้านเรา ที่จะพัฒนาอยู่อยากเงียบๆมานานแล้ว

เพียงแต่ไม่มีใครกล้าลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงและพัฒนาบ้านเราจริงๆจังๆเสียที


ถ้ามีโอกาสอันน้อยนิดที่เป็นไปได้
ดิฉันก็อยากจะขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะพัฒนาลำปางบ้านของเราให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นนะคะ

อยากร่วมงานด้วยมากๆคะ

ขอขอบพระคุณอย่างสูงคะที่มีพื้นที่ให้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที

กรรณาภรณ์ มาลัย