วัดพระธาตุลำปางหลวง โดย คุณ moofight ถ่ายราวๆปี 2551 ภาพจาก http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=25898

Saturday, May 23, 2009

1 ตึกถูกทุบ 1 เรือนไม้ถูกรื้อ

เรือนไม้ที่ถูกรื้อถอน อาคารที่เคยเป็นร้านหงษ์เซอร์วิส บริเวณถนนราชวงศ์ ใกล้ร้านแอตแลนติก ถ.ทิพย์ช้าง ต.หัวเวียง อ.เมือง ลำปาง


ตึกโรงไฟฟ้าเก่า ถ.เชียงราย หน้าวัดเชียงราย ต.สวนดอก อ.เมือง ลำปาง

เป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายนักที่ตึกเก่า อาคารเก่าๆจะถูกรื้อทิ้งและสร้างขึ้นใหม่ อันเป็นธรรมชาติของการเติบโตและเปลี่ยนแปรไปของเมือง ซึ่งเป็นกันทุกที่ไม่ว่าเมืองนอก เมืองไทย เพียงแต่ว่าในบางสังคม เขามีเงื่อนไขปัจจัยที่เหมาะสมในการจะทำการอนุรักษ์ เช่นว่าทำการอนุรักษ์เมืองแล้วมันตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้อย่างมีพลัง จึงอยู่ได้อย่างยั่งยืน (ซึ่งไม่ได้แปลว่าให้คนต้องทนอยู่อย่างซอมซ่อในตึกเก่าๆ เพื่ออนุรักษ์ไว้อย่างเดียวด้วย)

แต่ที่น่าเสียดายนักในตอนนี้ก็คือว่าเราไม่สามารถจะทำการเข้าใจและศึกษาตั้งแต่รูปแบบ รวมไปถึงบริบทในการก่อสร้างท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคม หรือกล่าวว่า ตั้งแต่การที่อาคารหนึ่งเกิดขึ้นมาและหายไปจากโลก เราแทบจะไม่ได้เรียนรู้อะไรจากมันเลยโดยเฉพาะอาคารที่มีความน่าสนใจ อย่างกรณีล่าสุด คือ เรือนไม้ที่เคยเป็นร้านหงษ์เซอร์วิส ถ.ราชวงศ์ (ถ้าหาเจอจะเอาภาพเก่ามาเทียบ) ที่มีลีลาทางศิลปสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ ซึ่งสันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะเติบโตมากับช่วงที่เศรษฐกิจโตมากๆ อาจจะเป็นช่วงปลายกาดกองต้าต่อต้นยุครถไฟ ทศวรรษ 2460 และคาดว่าจะสร้างตึกใหม่ขึ้นมาด้วยสถาปนิกและบริษัทเดียวกันกับที่สร้างตึกใหม่ที่ร้านเมืองชัยสวัสดิ์เดิมข้างธนาคารกรุงเทพ

ส่วนอีกตึกหนึ่งเป็นตึกที่มีอักษรเขียนว่า การไฟฟ้าลำปาง ที่รู้จักกันว่า โรงไฟฟ้าเก่า เยื้องกับวัดเชียงราย ปัจจุบันถูกรื้อบริเวณหน้าต่างและโครงหลังคาที่เป็นหลังคาแบบเพิง (lean-to) ออกไปจนเกือบหมด อาคารมีลักษณะทางศิลปสถาปัตยกรรมแบบสมัยใหม่คล้ายคลึงไปกับสถาปัตยกรรมยุคทศวรรษ 2480
อาคารนี้จะสร้างเ็ป็นอะไรต่อก็ัยังไม่ทราบแน่ชัด

ใครทราบช่วยกันแจ้งให้ทราบบ้างนะครับ

ผู้สื่อข่าว
on Lampang :
เปิดโลกลำปาง

เสาร์ 23
พฤษภา 52

No comments: