วัดพระธาตุลำปางหลวง โดย คุณ moofight ถ่ายราวๆปี 2551 ภาพจาก http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=25898

Sunday, March 22, 2009

งานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก ครบ 92 ปี ตอน แอ่วขัวหลวงรัษฎาฯ...เมื่อคราศิลปะผลิบาน (5)

แขกรับเชิญคนสำคัญงาน "แอ่วขัวหลวงรัษฎา...เมื่อคราศิลปะผลิบาน" ศูนย์อนุรักษ์ภาพยนตร์ย้อนยุค อ.งาว จ.ลำปาง


โปสเตอร์หนังอนิเมชั่นไทยเรื่องแรก "สุดสาคร" (2517) โดย ปยุต เงากระจ่าง


โปสเตอร์หนัง นำแสดงโดยคู่ขวัญอมตะแห่งยุค มิตร ชัยบัญชา - เพชรา เชาวราษฎร์ (ไม่ทราบชื่อเรื่อง)


คุณมานิตย์ วรฉัตร เจ้าของศูนย์ฯแห่งนี้


บริเวณพิพิธภัณฑ์ที่คุณมานิต ดัดแปลงจากบริเวณบ้าน


เครื่องฉายหนังเก่าที่ยังฉายได้ และจอหนังที่จะมาสร้างความเพลิดเพลินให้กับงาน "แอ่วขัวหลวงรัษฎา...เมื่อคราศิลปะผลิบาน"


จากคำบรรยายคุณหน่อผุด
"พี่มานิตย์กำลังสาธิตวิธีใส่ฟิล์ม 35 มม. และเปิดเครื่อง...เสียงสายพานดัง คิดถึงข้าวโพดคั่วขึ้นมาตะหงิดๆ แกทำไปเล่าไปว่า สมัยก่อนบางทีเครื่องมันร้อน สายพานไหม้ จะเห็นแสงวาบของฟิล์มไหม้ทางหน้าจอ คนดูโห่กันเกรียว(พอนึกภาพออกอยู่ค่ะก็ดิฉันคอหนังกลางแปลง)"


ศูนย์อนุรักษ์ภาพยนตร์ย้อนยุค ที่ อ.งาว เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมและกลุ่มคนทำงานด้านศิลปะที่อยู่ในลำปาง มีข้อมูลว่า คุณมานิตย์ วรฉัตร เจ้าของศูนย์ดังกล่าวได้รวบรวมฟิล์มหนังเก่าจำนวนมาก รวมทั้งโปสเตอร์หนังมหาศาล คุณมานิตย์ยังเป็นคณะกรรมการแกะกล่องหนังไทย สำหรับท่านที่เป็นคอหนังแล้ว คงคุ้นกับหนังไทยเก่าๆ ที่ยืนโรงฉายทางไทยพีบีเอส(ไทยทีวี) ขอป้องปากบอกว่า ส่วนใหญ่มีที่มาจากที่นี่ ...เพียงแต่คนลำปางไม่เคยรู้ ว่ามีของดีอยู่ใกล้ตัว ศูนย์นี้ติดถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ หากเดินทางจากตัวอำเภองาว ลำปาง ไปทางพะเยาแล้วนับได้ระยะทาง 16 กิโลเมตร (แม้แต่ผู้สื่อข่าวเปิดโลกลำปาง ก็ยอมรับว่าอย่างเขินๆว่า ยังไม่เคยไปเจอศูนย์ที่ว่า แม้จะได้ยินชื่อเสียงมาเป็นปีๆแล้วก็ตาม)

คุณมานิตย์ เคยทำงานกับบริษัทโอสถสภา ในแผนกภาพยนตร์ ตระเวณฉายหนังขายยามาแล้วทั่วไทย (ที่คนรุ่นก่อนๆได้ดูหนังกลางแปงนั่นแหละ) หลังจากลาออกได้เก็บรวบรวมวัตถุสิ่งของที่เกี่ยวข้องจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาอย่างที่เห็น ไม่เพียงเท่านั้นศูนย์อนุรักษ์ยังเป็นเครือข่ายกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) หอภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมนักพากย์แห่งประเทศไทย อีกด้วย

คุณมานิตย์ยังเป็นวิทยาการพิเศษรับเชิญไปบรรยายเรื่องหนังไทยในที่ต่างๆ ทำให้เราเห็นถึงความกว้างขวางของศูนย์นี้ในระดับประเทศ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่คนลำปางยังไม่ค่อยได้รู้จักกันนัก (ยังไม่ต้องพูดถึงการสนับสนุนจากภาครัฐ) หากใครไปเยือนศูนย์แห่งนี้แล้วโชคดีได้เจอคุณมานิตย์ละก็จะได้รับชมรับฟังลีลาการพากย์สดของเขา ทุกวันนี้เขาก็ยังทำงานเป็นหนึ่งในทีมพากย์หนังแผ่น ในนามทีม "พันธมิตร" (เราจะคุ้นหูกับเสียง "ให้เสียงภาษาไทยโดย พันธมิตร" เวลาหนังกำลังเริ่มต้น เสียงนี้แหละที่เป็นโลโก้ของทีมพันธมิตร)

งานแอ่วขัวหลวงฯ ได้รับเกียรติอย่างยิ่งจากคุณมานิตย์ ที่อาสาเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมอันน่าตื่นใจเช่นนี้ นอกจากจะเป็นการทำให้คนหัวใจศิลปะได้พบปะแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวางแล้ว ยังเปิดโอกาสให้คนลำปางได้สัมผัสกับรสหนังที่มีเสน่ห์ข้ามกาลเวลาไปอีกด้วย ทีมงานฝากมาบอกว่าได้เตรียมที่เหมาะๆ ให้ปูเสื่อนั่งดูหนังกันให้ชุ่มปอด ไม่ใกล้ๆไม่ไกลเดินข้ามสะพานรัษฎาภิเศก ไปอีกหน่อยตรงบริเวณถนนหน้าตลาดรัษฎา ได้เตรียมจอหนังและที่นั่งว่างๆ ให้คอหนังทั้งเก่าและใหม่ได้สังสรรค์กัน...เอ้าเร่เข้ามา เร่เข้ามา...

ศูนย์อนุรักษ์ภาพยนตร์ย้อนยุค
ตั้งอยู่เลขที่ 24/2 บ้านท่าเจริญ หมู่ที่ 9 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง
สามารถติดต่อได้ที่ 054-365561
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คุณมานิตย์ วรฉัตร และ
เว็บบล็อกของคุณ "หน่อผุด"

http://www.oknation.net/blog/korpai/2009/02/13/entry-1
http://www.oknation.net/blog/korpai/2009/02/14/entry-1
.......................
ผู้สื่อข่าว
on Lampang :

เปิดโลกลำปาง
อาทิตย์ 22
มีนา 52

No comments: